May mắn được tiếp xúc với cả 2 giới Kinh Doanh và Công Nghệ . Mình xuất thân là dân Công nghệ nhưng cũng rất thích kinh doanh , hôm nay ngẫu hứng mình muốn so sánh 2 cái đầu với 2 cách tư duy khác nhau . ( mình chỉ nói đến những điểm khác nhau thôi nhé )

Đối với dân kinh doanh, trước một công nghệ mới, họ thường suy nghĩ chỉ cần tìm hiểu sơ qua về công nghệ xem có thể ứng dụng tạo thành những ý tưởng thế nào kinh doanh được là ok. Hoặc có những người còn “sơ ý” hơn, họ chỉ cần thuê 1 vài anh am hiểu một chút về công nghệ để triển khai ( áp dụng ) vào việc kinh doanh của họ . Điều này nghe có vẻ rất hợp lý nhưng tôi thì lại có cảm giác một điều gì đó không ổn tẹo nào. Có lẽ điều này chỉ đúng cho những công nghệ đơn giản, dễ triển khai hoặc dễ nhìn thấy ….(nhìn thấy gì thì bạn phải động não 1 chút nha ) ; còn với những công nghệ phức tạp ( phức tạp đến mức nếu ai đó tìm hiểu công nghệ ở mức cơ bản dù nghe cũng chả hiểu lắm – ù à ù ờ như vịt nghe sấm ý ) thì tôi nghĩ phải thực sự là người trong cuộc mới có thể hiểu sâu mọi khía cạnh của vấn đề. Ngoài ra thêm một điều nữa là dân kinh doanh cũng hay có suy nghĩ ý tưởng kinh doanh là cái quan trọng, còn công nghệ chỉ là yếu tố phụ, cứ thuê mấy người biết biết 1 tý dư sức làm rồi ). Điều này dễ dẫn tới những điều khó lường sẽ xảy ra . Nếu xét về trình độ, những người chỉ gọi là “biết biết 1 tý” thì cũng chỉ có thể tạo ra những sản phẩm có một kiến trúc …trung bình, không vững chắc và dễ vỡ. Tôi đã chứng kiến một số công ty thất bại với cách suy nghĩ như vậy.

Còn đối với dân công nghệ, trước một công nghệ mới, họ thường tìm hiểu về những yếu tố mới do công nghệ này đem lại so với công nghệ cũ. Rồi họ suy nghĩ với yếu tố mới này thì liệu mình có thể tạo nên được những ứng dụng với những tính năng ưu việt thế nào so với những cái hiện có. Và thế là họ sẵn sàng bắt tay vào làm mà ít để ý tới việc đầu ra của sản phẩm có bán được hay không. Đa phần những giải pháp này mang tính chờ thời là chủ yếu và thành công đến được với sản phẩm có lẽ cũng phần nhiều nhờ yếu tố may mắn.

Từ hai hướng suy nghĩ khác nhau ở trên, tôi nhận thấy để có được những dự án công nghệ với khả năng thành công cao nhất, thì rất cần những người có khả năng kết hợp được những điểm mạnh của hai hướng này. Đó là những con người với một tầm nhìn về kinh doanh sâu sắc đồng thời am hiểu về công nghệ để có thể vẽ ra được một kiến trúc ứng dụng vững chắc cho cấp dưới triển khai.


Dân Kinh Doanh và Dân Công Nghệ
Xét về tình hình thực tế hiện nay thì đa phần những người đáp ứng được tiêu chí trên đều xuất phát từ dân công nghệ với một sự nhạy bén trong kinh doanh ( muốn nhạy bén tất nhiên phải tìm hiểu và nghiên cứu chán chê rồi ). Họ từng bước xây dựng sản phẩm cốt lõi, tổ chức bộ máy nhân sự và thống lĩnh thị trường ở lĩnh vực thế mạnh của mình. Còn dân kinh doanh nếu đi theo cách tự làm như này sẽ gặp khá nhiều khó khăn bởi họ không đủ mức độ am hiểu như những người công nghệ ( thường không có hoặc không giành nhiều thời gian để nghiên cứu và tìm tòi về 1 lĩnh vực hoàn toàn mới ), rốt cục những người kinh doanh làm công nghệ thành công đa phần đều xuất phát từ những sản phẩm phân phối lại của nước ngoài.

Từ đây tôi nhận ra một bài học, với những team start-up ban đầu rất cần hiểu rõ những thế mạnh của mình để có thể tận dụng tốt nhất những ưu điểm trước các đối thủ. Một team công nghệ không thể lấy yếu tố kinh doanh làm lợi thế và ngược lại một team về kinh doanh không thể quá chủ quan về mặt công nghệ. Tất nhiên cả hai đều phải nỗ lực để có thể kết hợp hài hòa cả hai yếu tố này. Đến một lúc nào đó vượt qua được một ngưỡng thành công nhất định thì sự khác biệt này không còn quan trọng nữa bởi họ đã có đủ sức và thế để tìm những đối tác bổ sung cho mình Hơn nữa hầu như những người làm kinh doanh ít người kiến trì để nghe mấy ông công nghệ “cứ lảm nhảm dài dòng” …Chính vì thế dân công nghệ thượng thích “sếp” của mình am hiểu công nghệ để đỡ phải nói quá nhiều . Còn những người kinh doanh muốn áp dụng công nghệ thì nên tìm hiểu và giành thời gian lắng nghe những người có khả năng tư vấn cho mình .

Tỷ phú Bill Gates đã từng nói: “Trong 5-10 năm nữa, bạn chỉ có hai lựa chọn: hoặc kinh doanh cùng internet, hoặc không kinh doanh nữa”. Quan điểm của cá nhân tôi cảm thấy lời của Bill như một điều tất yếu . Cho dù nó chưa đúng hoàn toàn , nhưng nếu nó đúng đến 99% thôi thì chúng ta cũng có thể nói là “Đúng!” – vì mọi thứ chỉ là tương đối . Ai muốn kinh doanh từ bây giờ, cần phải biết những cái cơ bản như : Sử dụng máy tính ở mức độ cơ bản, biết Soạn thảo văn bản, biết website là gì và tác dụng của website, biết mạng xã hội, biết các công cụ chát chít email….vân vân. Nếu không biết 1 trong những thứ đó – bạn nên tìm hiểu .

Àh, lại có một vấn đề – nếu tôi giỏi công nghệ và bạn tôi giỏi kinh doanh thì chúng tôi có thể kết hợp được không ? Xin thưa : Cũng chưa hẳn đâu, khi ấy bạn sẽ thấy nảy sinh hàng trăm vấn đề . 2 người khác hoàn toàn 1 người . Ví dụ đơn giản như 1 cầu thủ bóng đá : Real chẳng hạn, toàn những cá nhân ở vị trí nào cũng xuất sắc, nhưng team thì vẫn thua Barca đó thôi .

Nếu bạn là người kinh doanh có ý tưởng để mang lại giá trị cho doanh nghiệp cũng như cho khách hàng bạn cần phải có một người kỹ thuật giỏi, vì trong thời buổi công nghệ phát triển, với khả năng tư duy của VN thì chưa có điều gì công nghệ không làm được. Còn bạn là một người có cả 2 yếu tố đó, sẽ rất khó cho việc thực hiện. Bởi lẽ người kinh doanh luôn mong muốn một giá trị cao hơn rất nhiều so với thực tế kỹ thuật mà người đó có thể, nhưng đổi lại một người kỹ thuật giỏi luôn mong muốn được làm việc với những idea mới, sáng tạo mới, càng thách thức kỹ thuật càng hăng say.

Chất lượng là yếu tố quan trọng để cạnh tranh và đứng vững trên thị trường ! Vì thế dân kinh doanh cần có những người thực sự giỏi về công nghệ để hỗ trợ . Như vậy mới có thể áp dụng những ý tưởng kinh doanh vào việc tạo ra những sản phẩm có giá trị nhất . ( giá trị cả về vật chất lẫn ứng dụng )

Có nhiều anh chị đang là doanh nhân vẫn chia sẻ với tôi rằng :”Đối với các anh chị khó khăn nhất vẫn là giữ được người tài” . Ở bài sau tôi sẽ chia sẻ một chút suy nghĩ của mình về vấn đề này